สาระกับเดอลอง "ข้าวกล้อง" VS "ข้าวซ้อมมือ"

Last updated: 18 ส.ค. 2566  |  3959 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ข้าวกล้องและข้าวซ้อมมือ ต่างกันอย่างไร

ข้าวกล้อง VS ข้าวซ้อมมือ 
หลายๆคนคงได้ยินคำสองคำนี้มาก่อนแล้ว แต่ยังมีอีกหลายคนยังไม่รู้ถึงความแตกต่าง วันนี้สาระกับเดอลองจะมาอธิบายถึงความต่างของข้าวกล้องและข้าวซ้อมมือกันนะคะ 

ข้าวกล้อง หมายถึง ข้าวที่ผ่านขั้นตอนการสีเพียงครั้งเดียว โดยที่จมูกข้าวและเยื่อหุ้มเมล็ดข้าวยังอยู่ มีสีน้ำตาลอ่อน ซึ่งจมูกข้าวและเยื่อหุ้มเมล็ดเป็นส่วนที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีเส้นใยอาหารที่ช่วยป้องกันการดูดซึมไขมันชนิดอิ่มตัว

ข้าวซ้อมมือ คือ ข้าวกล้องที่นำมาผ่านกระบวนการขัดสีเพิ่มขึ้น เพื่อขัดเอาเยื่อหุ้มเมล็ดออกไปเพียงบางส่วน เพื่อให้ข้าวที่หุงสุกแล้วมีความนุ่ม ทานง่ายขึ้น คุณค่าทางโภชนาการยังอยู่ครบ เว้นแต่เส้นใยอาหารและเกลือแร่บางส่วนอาจสูญเสียไปบ้าง

>>>กดสั่งซื้อข้าวสังข์หยดพัทลุง<<<



สุดท้ายแล้วไม่ว่าจะเป็นข้าวกล้องหรือข้าวซ้อมมือ ต่างก็มือคุณประโยชน์ครบครัน และทางเราก็ได้สนับสนุนให้ทุกท่านหันมาบริโภคข้าวสังข์หยด ที่เป็นสินค้าท้องถิ่นของจังหวัดพัทลุง ไม่ว่าจะเป็นแบบข้าวกล้องหรือข้าวซ้อมมือต่างก็ให้คุณค่าไม่แพ้กัน นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยสนับสนุนเกษตรกรชาวบ้านด้วยค่ะ 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้